ரிலையன்ஸ் ஜியோ விலை அழுத்தத்தில் பின்வாங்குமா? தொடர்ச்சியாக 6 வது முறை ARPU வீழ்ச்சி


இந்தியாவின் இளைய மற்றும் ஒரே லாபகரமான தொலைத் தொடர்பு ஆபரேட்டரான ரிலையன்ஸ் ஜியோ வெள்ளிக்கிழமை அன்று  போட்டியாளரான பாரதி ஏர்டெலை முந்தியது, மொபைல் போன் சந்தாதாரர்களைப் பொறுத்தவரை நாட்டின் இரண்டாவது பெரிய ஆபரேட்டராக மாறியது.

                                    




இந்திய தொலைத் தொடர்பு ஒழுங்குமுறை ஆணையத்தின் ஆய்வுகளின் படி, 2016 செப்டம்பரில் இந்தத் மொபைல் போன் துறையில் நுழைந்த ஜியோ, 
ஏர்டெல்க்கு எதிராக 322.98 மில்லியன் பயன்பாட்டாளர்களையும், 27.8% சந்தாதாரர் சந்தைப் பங்கையும் கொண்டிருந்தது. இதே  மே மாத இறுதியில் ஏர்டெல் 320.38 மில்லியன் பயன்பாட்டாளர்களையும்,  27.6% சந்தைப் பங்கும் கொண்டிருந்தது.  




நிறுவனத்தின் தற்போதைய சந்தாதாரர்களின் எண்ணிக்கை 331.3 மில்லியன் உள்ளது, ஜியோவின் ஏப்ரல்-ஜூன் நிதி ஆண்டின் முடிவுகளின்படி, வெள்ளிக்கிழமை அறிவிக்கப்பட்டபோது, இது 8.91 பில்லியன் டாலர் லாபம், ஆண்டுக்கு 45.6% அதிகரித்து, இயக்க வருமானம் 116.79 பில்லியன் ரூபாய், 44 % ஆண்டுக்கு அதிகரித்துள்ளது. 

ஆனால், இந்த சக்திவாய்ந்த குறிகாட்டிகளில் கவலை அளிக்கும் அளவு உள்ளது.

ஜியோவின் பயன்பாட்டாளர் சராசரி வருவாய் (ARPU)- Avarage revenve per user,  கடந்த ஆறு காலாண்டுகளில் தொடர்ந்து குறைந்துள்ளது என்பது குறிப்பிட்ட தக்கது .

ஜியோவின் ARPU, டிசம்பர் 2018 காலாண்டில் Rs. 130 ஆகவும், மார்ச் 2019 காலாண்டில் Rs. 126.2 ஆகவும், ஜூன் 2019 காலாண்டிற்கான ஜியோவின் ARPU Rs. 122 ஆக குறைந்தது. இது டிசம்பர் 2017 காலாண்டில் அதன் உச்சத்தில்  Rs. 154 ஆக இருந்தது.


குறைந்து வரும் ARPU என்பது நெட்வொர்க்கில் சந்தாதாரர் சேர்த்தல் என்பது அதன் வருவாயின் வளர்ச்சியை விட அதிகமாகும். வேறு வார்த்தைகளில் கூறுவதானால், அதிகரிக்கும் ஒவ்வொரு பயன்பாட்டாளர்களும் மொத்த வருவாய்க்கு குறைவாக பங்களிக்கிறார்கள்.


பயன்பாட்டாளரின் செலுத்தும் திறனைப் பொறுத்தவரை ஜியோவின் சந்தாதாரர் தரத்தின் தரம் பலவீனமடைந்து வருவதை இது குறிக்கிறது. மேலும், ஜியோவிற்கான ARPU குறைந்து வருவது அதன் போட்டியாளர்களுக்கு நல்லது, ஏனெனில் இது கட்டணங்களை உயர்த்த ஜியோ மீது ஒருவித அழுத்தத்தை கொடுக்கும் என்பதில் சந்தேகம் இல்லை. ஏனெனில் அதிக விலைக்கு தொழில் கூச்சலிடுகிறது.


சுவாரஸ்யமாக, ஜியோ தனது நெட்வொர்க்கில் குறைந்த ஊதியம் பெறும் பயன்பாட்டாளர்களைச் சேர்ப்பதன் மூலம் அதன் சந்தாதாரர்களின் எண்ணிக்கையை விரிவுபடுத்துவதால், போட்டியாளர்களான ஏர்டெல் மற்றும் வோடபோன், ஐடியா ஆகியவை நவம்பர் மாதத்தில் தொடங்கப்பட்ட குறைந்தபட்ச மாத ரீசார்ஜ் ₹ 35 மூலம் செயலற்ற வாடிக்கையாளர்களை களையத் தொடங்கியுள்ளன. பயன்பாட்டாளர்களுக்கு பணம் செலுத்துவதில் கவனம் செலுத்துவது ARPU ஐ மேம்படுத்தும் என்று தொலைத் தொடர்பு நிறுவனங்கள் எதிர்பார்க்கின்றன.


நம்பர் ஒன் டெல்காம் நிறுவனம் என்று கனவு காணும் ஜியோ, சந்தாதாரர்கள் செலவில் வருவதை உணர வேண்டும். அதிகமான சந்தாதாரர்கள் பிணையத்தில் நெரிசலைக் குறைக்கும். கட்டண உயர்வுக்காக அதன் போட்டியாளர்கள் பிரார்த்தனை செய்யும் போது ஜியோ சிந்திக்க வேண்டியது ஒரு முக்கியமாகும்.



Post a Comment

0 Comments